Giải pháp bảo vệ trẻ em trước internet

Người đăng: Tốt đỏ 13/3/10

Ngày nay ở Việt Nam, hầu như internet đã được biết đến giống như điện thoại, điện chiếu sáng. Nó đã có mặt ở hầu hết những gia đình thành phố và phần nhiều những gia đình ở nông thôn. Khỏi phải nói thì ai cũng biết đến tác dụng và lợi ích mang tính cách mạng của nó. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng đều tốt tuyệt đối, ngoài những thông tin vô cùng có lợi thì những thông tin... vô cùng có hại cũng tồn tại song hành. Chọn lọc những thông tin có lợi và phòng chống những thông tin có hại là mong muốn của hầu hết những phụ huynh muốn giành cho con em mình. Bài viết này xin thống kê những giải pháp kỹ thuật để tự động phòng ngừa những thông tin không lành mạnh trên internet, cũng như quản lý thời gian truy cập internet của những "thiên thần online" đã khiến không ít bậc phụ huynh phải đau đầu.

1.Giải pháp https://onlinefamily.norton.com
Website https://onlinefamily.norton.com cho phép bạn đăng ký một tài khoản, thiết lập các chế độ trên tài khoản đó, bao gồm: Thiết lập cho người dùng được phép vào những website loại nào, cấm vào loại nào; Thiết lập thời gian online theo lịch.
Website sẽ yêu cầu người dùng (lúc này là người quản lý - cha mẹ) download một phần mềm về và cài lên máy tính cần quản lý. Phần mềm này sẽ kết nối đến trang https://onlinefamily.norton.com và dựa vào thông số đã thiết lập ở tài khoản đã đăng ký để "thiết quân luật".

Theo đánh giá của Tốt đỏ, đây là giải pháp khá an toàn, độ tin cậy cao và đặc biệt... miễn phí.
Điểm hạn chế: Chưa khống chế được thời gian chơi offline. Tức là mặc dù bị khống chế thời gian vào internet nhưng "quý tử" vẫn chơi game trên máy tính (mà không cần internet) bình thường. Gặp phải "cao thủ", mượn máy xách tay của bạn về cắm vào đường mạng thì giải pháp trên coi như phá sản (phải dùng giải pháp số 2).
2. Giải pháp chuyển DNS và quản lý trên DNS ấy
Website http://opendns.com cũng cho phép bạn đăng ký một tài khoản miễn phí và thiết lập những thông tin về an ninh trên tài khoản đó. Không giống như onlinefamily bạn phải cài đặt phần mềm trên máy tính cần bảo vệ để onlinefamily nhận biết, opendns nhận biết đối tượng quản lý thông qua dns mà đối tượng đó trỏ đến. Nghĩa là sau khi bạn đăng ký một tài khoản và thiết lập chính sách an ninh cho chế độ của tài khoản đó, bạn phải khai báo cho Opendns biết địa chỉ IP mạng của bạn, rồi chuyển dns của bạn tới dns mà opendns cung cấp (208.67.222.222208.67.220.220). Theo đó, mỗi lần bạn truy cập inernet Opendns sẽ nhận biết được bạn là ai (dựa vào IP khai báo trong tài khoản đã đăng ký) và áp dụng chính sách an ninh cho bạn.
 Bằng cách này, bạn có thể:
- Chuyển DNS từ khai báo card mạng của máy tính: Theo cách này, chỉ máy tính mà bạn cài đặt mới bị ảnh hưởng của chính sách an ninh, còn máy khác vẫn ngoài vòng pháp luật.
- Chuyển DNS trên modem ADSL hoặc router: Cách này áp dụng cho toàn bộ đường internet trong gia đình bạn.
Điểm mạnh của phương pháp OpenDNS: Không cần cài đặt phần mềm bổ sung, chỉ cần biết cách khai báo chuyển DNS là được. Các chính sách an ninh có thể thiết lập từ xa, tức là bạn chỉ việc chuyển DNS nhà bạn (hoặc máy tính cần quản lý) về DNS của OpenDNS rồi ngồi bất cứ chỗ nào (cơ quan, nhà vợ thằng bạn, quán bar...) vẫn có thể thay đổi chính sách đã thiết lập.
Điểm hạn chế: Con bạn vẫn có thể gỡ bỏ việc chuyển DNS trên máy tính một cách dễ dàng (nếu để nó nhìn thấy bạn thao tác lúc đầu); Đôi khi OpenDNS cũng "hơi rắn" khi quản lý, thậm chí còn không cho cả bạn (parent) vào youtube.com hay images.google.com; Không có công cụ quản lý thời gian truy cập.
3. Giải pháp của kaspersky 2010
Mua và cài đặt Kaspersky internet security 2010 sẽ có công cụ quản lý trực tuyến, cho phép bạn khống chế thời gian truy cập và nội dung truy cập
Tôi đã dùng thử và kết luận:
Điểm mạnh: Độ tin cậy cao, khống chế được cả thời gian truy cập và nội dung truy cập.
Điểm hạn chế: Chỉ quản lý được trên máy cài đặt (không cả đường mạng như opendns); Không miễn phí (tất nhiên bạn có thể dùng bản Kas crack nhưng tôi không khuyên bạn như vậy).
4. Một vài giải pháp và phần mềm chưa thử nghiệm
- AntiPorn
- http://www.advancedparentalcontrol.com/

0 nhận xét

Đăng nhận xét