Đồng Amero

Người đăng: Tốt đỏ 25/10/09

Từ 2004 - 2005, Mỹ - Canada & Mehico có nhiều cuộc họp bí mật & thống nhất cho ra đời đồng tiền chung của 3 quốc gia Bắc Mỹ này. Tên của nó là Amero! 4 năm nay nó được khẩn trương in ở 1 căn cứ quân sự vùng Trung Tây nước Mỹ. Mục đích của Amero là gì?

1/ Thế giới ngày nay ko còn ở thế đơn cực mà Mỹ có thể làm mưa làm gió như trước. Dù đã chi ra > 480 tỉ usd cho chương trình không gian nhưng Mỹ vẫn đứng sau Nga vài chục năm. Ai kiểm soát không gian, kẻ đó nắm lợi thế quân sự. Điều này khiến Mỹ đau đầu.

2/ Các nước Đông Âu sau những phấn khích ban đầu, nay ngán ngẩm trước thành quả dân chủ. >90% tài sản quốc gia rơi vào tay nhóm tư bản đầu cơ chính trị. Phúc lợi xã hội hầu như biến mất, khủng hoảng lòng tin đang ở giai đoạn 2, lần này đích ngắm là các chính phủ thân phương Tây.

3/ Giá dầu, khí đốt tăng ngoài sức tưởng tượng của các nhà phân tích - dự báo kinh tế, khiến Nga & 1 số nước Nam Mỹ có sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế/quốc phòng, rút ngắn khoảng cách với Mỹ về mọi phương diện. Riêng về số đầu đạn hạt nhân & kỹ thuật dẫn đường cho tên lửa hành trình, Nga hơn hẳn Mỹ vài thế hệ.

4/ Sự trỗi dậy của Trung Quốc khiến nhiều nước bất ngờ. Nếu TQ vẫn duy trì mức độ tăng trưởng >10% như hiện nay, chỉ sau 10 - 15 năm nữa có khả năng TQ mua đứt nước Mỹ (nếu xét vào số nợ)

5/ Mỹ đang sa lầy & sẽ lún sâu vào Apganistan bởi ko thể thắng trong cuộc chiến tù mù này. Rút về thì còn gì thể diện 'đại ca', mất vị thế sen đầm quốc tế & đối mặt với nguy cơ các nước vùng Trung Đông (cái nôi của chủ nghĩa cực đoan - quá khích) phản kèo. Nếu lún vào 5 năm, dự kiến Mỹ sẽ tiêu tốn từ 750 - 1.200 tỉ usd chiến phí mà ko thu được lợi ích nào, chưa kể - thua thì nhục mà thắng thì chẳng vinh quang gì?!

6/ Cuộc xâm lược IRac đã đánh vào lòng kiêu hãnh của dòng Hồi giáo sunny (Có truyền thống là tinh hoa của xứ Ả rập) khiến Mỹ phải hứng chịu sự căm hờn âm thầm nhưng dai dẳng của vùng rốn dầu mỏ này. 3/4 các nước vùng Vịnh là giáo dân dòng sunny. Trong khi đó lại vô tình tiếp tay cho sự phất lên của dòng si-ai (đối địch với dòng sunny, nhưng rất ghét Mỹ & có tầm ảnh hưởng ở vùng Trung Á. Điển hình là IRan)

7/ Khủng hoảng tín dụng - tiền tệ là ko thể tránh nếu ko 'ép' được TQ thả nổi đồng nhân dân tệ (& thực tế đã ép ko thành công). Nếu khủng hoảng xảy ra thì sao?
a. Phát hành trái phiếu chính phủ (Trở thành con nợ lớn hơn)
b. In thêm tiền: Thúc đẩy lạm phát, khiến nguy cơ vỡ nợ càng lớn hơn.
c. Tung dự trữ vàng ra để cứu nguy nền kinh tế? Như vậy sẽ làm suy yếu đồng đôla, gián tiếp làm lợi cho các nước xuất khẩu & khiến thâm hụt thương mại thêm trầm trọng. Bởi nhập siêu là tự sát!

.....................

Vì những lẽ đó, khi mà các giải pháp cứu nguy ko đem lại hiệu quả như mong đợi thì kế hoạch xù nợ sẽ được thực thi. Đồng đôla sẽ trở thành mẩu giấy lộn. Các khoản nợ nước ngoài được cam kết bằng usd sẽ mặc nhiên vô hiệu. Đó là tư duy của chàng găngxtơ Hoa Kỳ. Amero sẽ là 1 khởi đầu mới cho 1 nước Mỹ ko nợ nần!

Các nước EU, Nga, TQ, Ấn độ, Braxin.. đã tiên liệu tình huống này & đang gấp rút tìm 1 đồng tiền có tính thanh khoản toàn cầu thay thế đồng đôla. Khối BRIC ra đời vì lẽ đó. (BRIC: B- Braxin, R- Russia, I- Ấn độ, C- China) Hiện nay các nước Trung đông đã từ chối việc thanh toán bằng đồng usd, họ đòi quy đổi ra ER.

Chưa kể, nếu khủng hoảng sâu thì có khả năng làm phân rã nước Mỹ thành 6 tiểu quốc xâu xé thù địch nhau (Nếu kinh tế Mỹ ko được vực dậy trong năm 2010 & có mức tăng trưởng >3% trong 2 năm liên tục), trong đó, vùng Đông Bắc nước Mỹ có lợi thế vì tập trung nền công nghiệp phát triển cao, là trung tâm tài chính thế giới nhưng lại ko có sức mạnh quân sự nào đáng kể. Khi đó có thể có cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 rưỡi. Hiện giờ, bang California đang thiếu ngân sách hoạt động (60 tỉ usd) & đang réo gọi sự trợ giúp từ chính phủ liên bang. Nếu kịch bản phân rã xảy ra, đây sẽ là bang nghèo nhất & hỗn loạn nhất bởi >60% dân số là người da màu, trình độ học vấn thấp, khả năng tái lập cuộc sống khó khăn, lại tiếp giáp với Mêxico đầy manh động bởi mafia - ma túy. (Dự kiến thời điểm phân rã là 2014 - 2015)

Mọi điều đều có thể. Thế sự đầy bất ổn & khó lường. Hai tàu ngầm thế hệ mới nhất của Nga mang tên lửa có đầu đạn hạt nhân ko phải rỗi hơi vô cớ 'viếng thăm' Mỹ trong tuần này. Giờ nó vẫn lảng vảng cách bờ biển Mỹ 220 hải lý. Đây cũng là câu trả lời cho vế cuối của phần mở đầu bài "Bàn góp": Vì sao Mỹ bán vũ khí & giúp Ấn Độ xây dựng các lò phản ứng hạt nhân trị giá 40 tỉ usd? Đó là 1 cách kìm hãm Trung Quốc bằng nỗ lực 'vỗ béo' Ấn Độ, kẻ thù truyền kiếp của TQ, nơi xảy ra 2 cuộc chiến tranh làm > 60.000 người chết vì lạnh cóng trên biên cương Tây Tạng ở thập niên 50 - 60. Mỹ ko ra mặt công khai đối đầu với TQ nhưng lại ứng xử như 1 kẻ đầy thủ đoạn tiện nhân, chứng tỏ nó đã thảm hại đến mức nào. Chúng ta hãy chờ xem.

0 nhận xét

Đăng nhận xét