Nhiều người khi đề cập đến vấn đề này thường nghĩ rằng Căn hộ thông minh là một căn hộ được tích hợp các thiết bị công nghệ cao. Có khả năng quan sát, cảnh báo, điều khiển thiết bị trong ngôi nhà từ xa bằng kết nối vô tuyến, hữu tuyến hay mạng internet.
Theo quan điểm của SMAP, hiểu như vậy không sai nhưng có thể nó phù hợp hơn cho khái niệm Tòa nhà công nghệ (hay căn hộ công nghệ), chứ chưa hẳn là nhà thông minh.
Vậy khái niệm căn hộ "thông minh" (Nhà "thông minh") nên xây dựng trên tiêu chí như thế nào?



SMAP đưa ra quan điểm Căn hộ "thông minh" là bao gồm các yếu tố sau :

  1. Thiết kế kiến trúc.
  2. Vật liệu xây dựng được sử dụng.
  3. Các thiết bị công nghệ tích hợp cho căn hộ.
  4. Ứng xử của người chủ sử dụng căn hộ đối với đối với 3 yếu tố nêu trên.
Yếu tố Kiến trúc: Đây là yếu tố quan trọng và quyết định phần lớn mức độ "thông minh" của Căn hộ. Một căn hộ có thiết kế tốt sẽ tạo cảm giác thoải mái, tiện lợi, tận dụng tối đa không gian sống cho người sử dụng. Thiết kế tốt đồng nghĩa với Căn hộ có phong thủy tốt, sự "thông minh" nằm ở điểm : Căn hộ cho Ánh sáng , Gió vào ra hợp lý, điều tiết được các luồng khí trong và ngoài căn hộ từ đó mang đến cho người chủ nhà cảm giác khỏe mạnh, minh mẫn.
Yếu tố Chất liệu: Bao gồm vật liệu xây dựng nên căn hộ, màu sắc trang trí căn hộ, thiết bị nội thất và kể cả cây xanh bố trí trong căn hộ. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng để tạo cảm giác một căn hộ có sức sống, có độ hấp dẫn bền bĩ trong mắt người chủ sử dụng.
Chúng ta biết rằng những công trình mà người pháp xây dựng từ những thập niên đầu của thế kỷ 20 cho đến nay hầu hết ai cũng có nhận xét : ở trong các  ngôi nhà đó, mùa Đông thì ấm, mùa Hè thì mát. Đấy là yếu tố thông minh rất cơ học.
Hay từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết mang một số cây cảnh vào nhà hay xung quanh nhà cho trồng những cây có tính chất đặc biệt (như cây Sả,cây rau Thơm...) để xua đuỗi muỗi, ruồi ... Những yếu tố tưởng chừng rất giản dị đó cũng góp phần làm căn hộ "thông minh" hơn!.

Yếu tố Thiết bị công nghệ cao:
- Khi Bạn đã ra khỏi nhà nhưng không biết một số thiết bị như quạt điện, lò sưởi, máy lạnh, bếp, máy nước nóng, bóng đèn hay thiết bị nghe nhìn ... đã thực sự tắt hay chưa . Bạn phân vân lo lắng, tuy nhiên sau đó Bạn ghé vào 1 tiệm internet, một quán càfe có wifi, hay đến công sở và vào mạng internet để biết về tình trạng của các thiết bị ở nhà đồng thời điều khiển được chúng theo ý muốn của Bạn.

- Khi Bạn công tác xa nhà, muốn biết tình hình ở nhà, những người thân đang làm gì, con cái của bạn đến giờ có vào bàn học bài hay không?. Bạn vào mạng internet và quan sát được tất cả như khi Bạn đang ở nhà.

- Khi Bạn đi công tác lâu ngày, một số thú cưng không thể mang theo như Cá, Chim ... Bạn lo lắng vì không có ai cung cấp nước, khí và thực phẩm cho chúng?. Bạn lên mạng internet và quan sát được thú cưng của bạn, chỉ một thao tác nhỏ là  một cái nhấn chuột, hộp thức ăn hay nước uống được mở ra cho thú cưng của Bạn.

- Khi Bạn kích hoạt các thiết bị chống đột nhập trái phép trong nhà bạn, nếu có ai đi vào một cách không chính thức hay cố ý bẻ khóa cửa để xâm nhập trái phép, thiết bị cảnh báo sẽ gửi tin nhắn vào máy điện thoại của Bạn đồng thời phát tín hiệu báo động.

- Khi Bạn trang bị cho mình một máy điện thoại 3G, trong điều kiện mạng di động của Bạn hỗ trợ dịch vụ 3G, thì đến bất cứ đâu, ở bất cứ chổ nào, khi còn có sống điện thoại là lúc căn hộ của Bạn luôn ở trước mắt, vì nhờ thiết bị 3G mà bạn có thể dễ dàng quan sát tổng thể căn hộ của mình.

Đó là những yếu tố giúp cho Căn hộ bạn thông minh về khía cạnh công nghệ.

Yếu tố con người:
Những yếu tố nêu trên, theo quản điểm của SMAP là những điều tiên quyết để hình thành nên một Căn hộ "thông minh". Tuy nhiên mức độ và thái độ của chính người sử dụng mới có thể quyết định căn hộ đó thông minh hay chỉ là một căn hộ với đầy sự rối rắm từ thiết kế kiến trúc, màu sắc lòe loẹt, vô số thiết bị công nghệ cao được tích hợp mà không nằm trong một tổng thể hài hòa chung của toàn bộ căn hộ.
Khi đó Căn hộ sẽ không còn là sự tiện lợi cho chính người sử dụng mà còn tăng thêm sự phức tạp và tốn kém.
Vì vậy, con người mới chính là yếu tố quyết định để biến một căn hộ bình thường thành một căn hộ "thông minh" !

0 nhận xét

Đăng nhận xét