Câu nói trên, ta thy gm có hai vế đi nhau. “Giang sơn còn di đi” đi li vi “tính nết thì khó di”. Vế đu, nói v s vô thường thay đi ca nhng hin tượng ngoi cnh. Vế sau, mt phn nói lên cái tính bên trong và đng thi cũng din t cái nết hin tướng bên ngoài. Năm ch giang sơn còn di đi, thì quá rõ nghĩa, ai cũng có th hiu được hết. Ðiu này, khi phi lun bàn thêm. Còn năm ch “tính nết thì khó di”, thiết nghĩ, chúng ta cũng cn nên tìm hiu k hơn.

Trước tiên, chúng ta cn minh đnh rõ v ch tính. Ch tính nói đây, xin ch vi lm nhn là tính th hay bn th hng hu ca chúng sanh. Nếu hiu ch tính đó là sai. Mà ch tính này c nhân mun ám ch là cái tính do s huân tp lâu ngày thành mt thói quen. Như có người nói tính ca tôi sao hay nóng ny quá! Vy thì tính nóng ny này do đâu mà có? Có phi là do huân tp nhng môi trường sng chung quanh mà to nên không? Hay chính do con người huân tp lâu ngày thành thói quen, ri chính thói quen đó người ta gi là tính. Tính này còn có nhng tên gi khác như: tp khí, chng t, phin não và nghip.

Nếu phân tích rõ hơn, ta thy tính này trong kinh thường nêu có hai loi: bn hu và tân huân. Bn hu là nhng th chng t có sn t vô th. Chúng được huân tp hình thành trong kho tàng thc lâu đi. Như nhng th ht ging phin não: tham, sân, si, mn, nghi v.v… Ðây là nhng th tp khí tht khó tr khó đon. Nói khó thôi, ch không phi là không đon tr được. Còn nhng th tân huân thành tính hin đi này, thì d tr b hơn. Như nhng tt tính: hút thuc lá, xì ke ma túy, c bc, rượu chè, ca hát, nói nhiu v.v… Nhng th này vì mi huân tp thành tính nết thói quen, nhưng nếu ta cương quyết thì cũng có th tr b được. Vì nhng th này nó mi huân vào thành thói quen cn ct, ging như nhng r bàng ăn trên mt đt vy.

Như vy, nói tu tc là chuyn đi cái tt tính hay tp khí xu ác này. Nếu tính hay tp khí này mà không chuyn đi được, thì th hi chúng ta tu hành đ làm gì? Nên nói, tu là chuyn nghip. Nếu nghip không chuyn được thì làm sao thành Pht tác T? Nh sc huân tu già dn miên mt ca chúng ta, nên mi chuyn đi t nhng tính xu tr thành nhng tính tt thánh thin.

Tuy nhiên, nói tính nết khó di, đây là c nhân mun nói đến nhng con người c chp và không biết tu nim. H là hng người mang nng thành kiến bo th. Nhng gì h suy nghĩ, nói năng hay hành đng, dù rng nhng điu đó sai trái có hi cho bn thân, gia đình và xã hi, nhưng h vn c chp quyết đnh không t b. Cho nên người ta gi hng người này tính nào tt ny là thế. Ðó là do h bo th c chp tr thành con người mang nng kiến th mà thôi. Ch không phi cái tt tính đó không thay đi được. Nói khó di là đi vi hng người này. Ngược li, đi vi nhng người cu tiến khéo biết ci thin chuyn đi thì không th nói như thế. Cho nên, li nói này không th hiu mt chiu c đnh được.

Ðã nói đến tính, tt nhiên là có tính tt và tính xu. Nói cách khác trong kho A li da thc ca mi người chúng ta đu có sn hai loi ht ging thin và ác. Người tu hành, Pht T dy chúng ta là nên tiêu dit nhng ht ging ác. Nói theo tinh thn ca giáo nghĩa Ði tha thì phi nói là chuyn hóa. Chúng ta nên chuyn hóa nhng ht ging ác thành nhng ht ging thin. Ðng thi nên nuôi dưỡng và phát trin nhng ht ging lành. Nếu người nào tu cao khá hơn thì, chúng ta nên chuyn hóa c hai. Nghĩa là không còn tính d và cũng không còn tính lành. Lành và d là hai phm trù đi nghch vi nhau. Không còn thy có hai ( nh biên ), tt nhiên là ta đã vượt ra ngoài phm trù đi đãi nh nguyên. Nếu hành gi nào nhn và sng được vi th tính viên minh này, thì gi người đó là người ng đo hay chng đo vy.

Nói tóm li, tính và nết, ta có th sa đi được. Vì nó không có mt thc th c đnh. Mt khi đã sa đi tính ri, tt nhiên cái nết cũng theo đó mà được trang nghiêm tt đp theo. Vì cái nết nó h thuc vào cái tính. Nết thì hin ra hình dáng bên ngoài. Ði vi phái n người ta rt chú trng đến cái nết. Người có thái đ c ch đúng đng, nói năng l đ đàng hoàng, thì người ta cho rng người đó có nết na đoan trang thùy m d thương. Ngược li, người con gái không thùy m đoan trang đúng đn đàng hoàng, thì người ta cho là th đ con gái hư thân mt nết.

Như vy, tính nết ta có th sa được. Như trước kia người đó có tính lao chao lóc chóc, ngi đng không yên, luôn luôn tro c, nay biết tu hành sa đi li tâm tính hin hòa đim đm và thân không còn dao đng tro c như xưa. Như vy, t tính nết xu sa đi thành tính nết tt. Cũng con người đó, ngày xưa hung d ác đc ai trông thy cũng ghê tm ghét s, nhưng khi sa đi li thành tính tình hin hòa không còn hung d na. By gi ai trông thy h cũng sanh tâm cm tình thương mến. Thế thì, ti sao nói tính nết khó di? Khó di là đi vi nhng hng người bo th c chp không biết ci thin. Ch đi vi nhng người biết tu hành ci thin thì làm sao nói khó di cho được? Thế nên, câu nói đó chúng ta không nên hiu c đnh mt chiu. Nếu như không chuyn đi được thì k xu phi xu hoài, h không bao gi tr nên con người hoàn thin. Nhưng đi đâu phi ai cũng như thế mãi. Phóng h đ đao lp đa thành Pht kia mà! Bng chng như chư Pht T và các v B tát. Nếu các Ngài không chuyn hóa nhng vô minh phin não, thì sao các Ngài thành Pht tác T? Ch cn chúng ta có ý chí cương quyết là không có gì mà không sa đi được. Vì tính đó phi nói ngược li là hay di đi vô thường vy.
(Theo http://www.phattu.com)

0 nhận xét

Đăng nhận xét